Toyota Camry – Không còn góc dáng của sự già nua
Sở hữu thiết kế, nền tảng khung gầm TNGA và loạt công nghệ mới, Toyota Camry là mẫu xe phù hợp cho nhóm khách hàng doanh nhân đề cao tính an toàn và tin cậy.
“Toyota Camry” là một trong những lý do khiến người Mỹ còn thích lái xe sedan”, tờ Forbes bình luận trong một bài viết hồi tháng 8/2019.
Không thoát khỏi xu thế chung, người Mỹ đã ưu tiên chọn xe đa dụng gầm cao từ nhiều năm về trước, khiến phân khúc sedan không còn là miền đất hứa. Khi những gã khổng lồ ngành công nghiệp ôtô Mỹ nhìn thấy rủi ro và dần rút khỏi thị trường này, Toyota lại nghĩ khác. Họ coi đó là cơ hội.
Và Toyota đã đúng. Ở phân khúc vốn bị coi là “chết dần”, Camry giống như một lời khẳng định rằng, nhiều người Mỹ vẫn bị hấp dẫn bởi xe sedan. Năm 2020, Toyota Camry đạt mức tiêu thụ 294.348 xe, đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy, tăng 2 bậc so với năm trước đó và tiếp tục là chiếc sedan “ăn khách” nhất xứ cờ hoa.
Thiết kế sang trọng, độ bền cao
Kịch bản tương đồng với thị trường Việt Nam. Trong năm 2020, 5.406 xe Toyota Camry đến tay khách hàng. Thành tích này kéo dài trong nhiều năm với nhiều thế hệ, biến mẫu xe này trở thành biểu tượng gắn liền với giới doanh nhân thành đạt. Để có được chuỗi thành công dài, Toyota Camry có lý do.
Anh Vĩnh Thịnh, một doanh nhân ngành thiết kế đồ họa, thừa nhận anh ngạc nhiên vì kiểu dáng trẻ trung và năng động của Toyota thế hệ mới. “Trước đây, khi nhắc đến Toyota Camry, tôi nhớ đến một mẫu xe dành cho những ông chú ông bác, vì trước đây họ hàng tôi cũng có người chạy dòng xe này. Khi tìm đến dòng xe hạng D, tôi dự tính mua mẫu xe khác, nhưng vẫn qua đại lý Toyota để có quyết định cuối cùng thì bị thuyết phục trước Camry”.
“Tôi là người làm trong ngành thiết kế đồ họa nên rất ưu tiên tính thẩm mỹ. Thiết kế của Toyota Camry mới cho thấy nét trẻ trung, năng động nhưng vẫn sang trọng, chững chạc. Chiếc xe phù hợp với cả khách hàng trung niên và trẻ tuổi. Đây là điều khác biệt so với những mẫu xe cùng phân khúc, nó không quá thiên về một kiểu nào hết”, anh Thịnh bày tỏ.
Bước sang thế hệ thứ 8, Toyota Camry được đồng nhất thiết kế trên toàn thế giới. Xe mang diện mạo cứng cáp hơn. Cụm đèn thanh mảnh, lưới tản nhiệt mở rộng lấy cảm hứng từ Lexus. Nhiều đường cong bo góc đến những gờ nổi trên thân xe và nắp ca-pô đem đến sự trẻ trung cho mẫu sedan hạng D vốn bị coi chỉ phù hợp với người trung tuổi.
Thêm vào đó, vì phát triển dựa trên nền tảng khung gầm TNGA, Camry có trục cơ sở kéo dài thêm 50 mm cùng chiều dài tăng 35 mm, giúp chiếc xe nhìn trường hơn. Cột xe vuốt dài nhiều hơn xuống đuôi lấy cảm hứng từ dòng xe coupe, không những đẹp mắt hơn, mà còn tăng hiệu quả khí động học. Toàn bộ hệ thống đèn đều dùng công nghệ LED. Bộ mâm 18 inch, thiết kế đa chấu thường thấy trên những chiếc xe hướng đến sự sang trọng.
Không chỉ tâm đắc về diện mạo, anh Vĩnh Thịnh còn yêu thích Toyota Camry vì nhiều lý do khác. “Tôi thừa nhận mình không phải người quá am hiểu về kỹ thuật hay những gì liên quan đến máy móc. Một phần tôi hài lòng với lựa chọn này vì Toyota Camry tạo sự tin tưởng cho tôi, bởi tính bền bỉ, ít hư hỏng và dễ sửa chữa nên bớt phiền hà trong quá trình sử dụng. Nhiều người quen, người thân, bạn bè tôi đều đồng tình như vậy”, anh Thịnh nhấn mạnh.
Êm ái, thoải mái và mạnh mẽ
Nếu như anh Vĩnh Thịnh cần một chiếc xe đẹp và đáng tin cậy, thì lý do anh Vũ Bình chọn Toyota Camry hoàn toàn khác. Vị giám đốc một công ty xây dựng ở Cần Thơ cho biết, anh lựa chọn Camry vì sự mạnh mẽ của khối động cơ 2.5L.
Cụ thể, Toyota Camry phiên bản 2.5Q trang bị động cơ 2.5L, cho công suất 178 mã lực và mô-men xoắn 235 Nm, kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Anh Bình cho rằng, nhờ sức mạnh của khối động cơ và khung gầm mới, Toyota Camry phản ứng linh hoạt và tăng tốc ấn tượng hơn rất nhiều so với thế hệ cũ.
Mỗi cú đánh lái của anh trở nên chính xác, hay mỗi lần tăng tốc vượt xe khác trên quốc lộ, chiếc xe đều đáp ứng tốt. Ngoài ra, xe còn trang bị đến 3 chế độ lái gồm Eco, Normal và Sport. Tùy theo điều kiện thực tế, người lái có thể điều chỉnh chế độ lái phù hợp thông qua 3 nút bấm ngay bên cạnh cần số.
“So với đời trước, Camry mới thấp và rộng hơn, nên khi lái, chủ xe sẽ cảm nhận rõ sự vững chãi và bám đường hơn, cùng hệ thống giảm xóc tinh chỉnh theo hướng nhẹ nhàng. Tôi đã lái qua nhiều đời Camry, sở hữu có, mượn bạn bè có, nhưng có thể khẳng định đây là đời Toyota Camry chính hãng lái hay nhất và êm ái nhất”, anh Bình nhấn mạnh.
Anh Bình cũng cho biết, nhiều người tại Việt ưa chuộng Toyota Camry bởi không gian bên trong thoải mái. Người ngồi trước hay người ngồi sau đều có khoảng nhiều không gian để chân, chiều ngang lớn nên ngồi 3 ở hàng ghế sau cũng ít bị chạm vai.
Điểm nổi bật khác đáng chú ý trên Camry thế hệ thứ 8 là loạt công nghệ an toàn tiên tiến như cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau, giám sát áp suất lốp và 7 túi khí. Cùng với đó là hệ thống 7 túi khí, phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc… giúp mẫu sedan hạng D Nhật Bản dễ dàng nhận chứng chỉ an toàn 5 sao của ASEAN NCAP.
Camry thế hệ thứ 8 cho thấy Toyota luôn lắng nghe người tiêu dùng. Từ một sản phẩm với thiết kế cũ, mẫu xe lột xác toàn diện về thiết kế và công nghệ để phù hợp hơn với nhóm khách khách hàng trẻ tuổi, đồng thời bổ sung loạt tính năng an toàn hiện đại mang đến sự an tâm cho người dùng.
Tháng 12 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của Toyota và đặc biệt là Camry với 822 xe, đưa doanh số cả năm lên 5.406 xe. Camry góp công lớn vào thành công của Toyota trong nước, khi sản lượng xe đạt được năm 2020 đạt tới 43.243 xe, đưa sản lượng tích lũy lên tới 574.092 xe. Về bán hàng, doanh số Toyota Việt Nam đạt 72.136 xe (đã bao gồm Lexus) và liên tục ghi nhận kỷ lục tăng trưởng trong những tháng cuối năm, với doanh số cộng dồn lên 695.424 xe.
Trong năm 2020, Toyota Việt Nam đóng góp khoảng hơn 900 triệu USD vào ngân sách nhà nước và là một trong 30 doanh nghiệp được Tổng cục Thuế vinh danh tại “Lễ tôn vinh người nộp thuế năm 2020”.